top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนnongbig jomza

Doctor Prisoner


หนังใหม่เต็มเรื่อง

รีวิว Doctor Prisoner - หมอในเรือนจำ

ซีรีส์ที่เกี่ยวกับการแพทย์ของเกาหลีมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่น้อยหน้าพวกโรแมนซ์เลย วันนี้เลยขอหยิบมาหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังดูอยู่เหมือนกัน มาจาก KBS ที่มีเรตติ้งดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว รีวิว Doctor Prisoner


เรื่องย่อ


เรื่องของหมอจากแผนกฉุกเฉิน นาอีเจ แต่เพราะมีเหตุบางอย่างที่เขาเลี่ยงไม่ได้ (จริงๆ อีพีแรกก็รู้แล้วแหละ แต่ให้ไปลุ้นกันเอาเอง) เลยต้องติดคุก และหลังจากที่นาอีเจติดคุกไป ก็ทำให้เกิดผลกระทบต่อแม่ที่กำลังป่วยหนักอย่างจัง ทำให้หลังจากออกมาแล้วก็เปลี่ยนมาเป็นพาร์ทของการแก้แค้น


ที่พระเอกตามแก้แค้นกเพราะคนพวกนี้ทำให้ตัวเองต้องได้รับโทษ ซึ่งเป็นพ้อยท์ของเรื่องนี้เลย อย่างที่บอกว่าเป็นหมอในเรือนจำ ทำให้มีเรื่องของการแพทย์ มาเกี่ยวข้องกับกฎหมายอีกที อย่างเรื่องของการงดบังคับคดีที่พวกคนที่มีอำนาจมักจะใช้ข้ออ้างนี้ออกจากคุกมา


และแน่นอนว่าก็ต้องผ่านจากผู้อำนวยการศูนย์ ที่รากความเลวมันหยั่งลงไปลึกมาก แล้วนาอีเจนี่แหละ หลังออกจากคุกแล้วนางก็เลยกลับมาสาวรากด้วยการเอาความเลยเข้าสู้ แต่เป้าหมายของนาอีเจจะใช่ผอ.จริงๆ หรือเปล่า


 

ถ้าใครติดตามซีรีส์เกาหลีอย่างใกล้ชิด จะพบว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ละครในช่องหลักไม่สามารถบรรลุความนิยมเฟื่องฟูได้เหมือนสมัยก่อน คือเรตติ้งค่อนข้างตกต่ำมาก แต่สำหรับ Doctor Prisoner นั้น ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่องของช่องหลักที่ประสบความสำเร็จ สามารถเชิดหน้าชูตาให้กับช่อง KBS โดยทำเรตติ้งได้อย่างโดดเด่น เปิดตัวที่ 8.4% และลาจอด้วยเรตติ้งสูงถึง 15.8% แสดงว่าต้องมีดีให้หยิบมาชมอย่างแน่นอน


พวกซีรีส์ที่เกี่ยวกับการแพทย์ของเกาหลีมีอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่น้อยหน้าพวกโรแมนซ์เลย วันนี้เลยขอหยิบมาหนึ่งเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ซึ่งตอนนี้ก็กำลังดูอยู่เหมือนกัน มาจาก KBS ที่มีเรตติ้งดีในระดับหนึ่งเลยทีเดียว นักแสดงแต่ละคนก็แน่นมากๆ


อย่างนัมกุงมินและควอนนารา (หรือซูอาจาก Itaewon Class นั่นเอง) และก็ไม่เคยเป็นที่ผิดหวังสำหรับพล็อตเลย น่าติดตามมาก นำอีกหนึ่งอาชีพที่ไม่ค่อยเห็นกันเท่าไหร่อย่างหมอจากเรือนจำ มีมุมมองที่ค่อนข้างจะแตกต่างออกไปจากผิวเผิน ลุ้น ระทึกทุกฝีก้าว


เนื้อเรื่อง


เมื่อ นาอีเจ (รับบทโดย นัมกุงมิน) ศัลยแพทย์ทรวงอกคนเก่ง ประจำแผนกฉุกเฉิน (ER) ของ รพ.แทกัง ใจบุญชอบช่วยคนไข้จรจัด แต่กลับต้องมาซวยด้วยที่นิสัยตรงไปตรงมา จึงไม่พินอบพิเทาให้บริการ อีแจฮวาน (รับบทโดย พัคอึนซอก) ลูกชายคนรองของเจ้าของโรงพยาบาล ความป่วนเกเรทำให้นาอีเจพลาดการช่วยชีวิตคนไข้ท้องแก่ที่สนิทกัน นำไปสู่การโดนจับข้อหาทำคนไข้ตาย


โดนยึดใบอนุญาต เพราะการจงใจกลั่นแกล้งของอีแจฮวาน ทั้งๆที่อุบัติเหตุของสาวท้องรายนี้ก็มีเหตุเบื้องต้นมาจากการขับรถบ้าบิ่นของอีแจฮวานเอง ที่ โรงพยาบาลแทกัง มีการใช้วิชาชีพในทางมิชอบ ขายใบรับรองแพทย์โรคปลอม ให้นักโทษที่มีเงินและอิทธิพล เพื่อใช้สิทธิ์ระงับคดี ออกมารักษาตัวนอกคุก ก่อนหน้านี้นาอีเจเองก็เพิ่งถูกผอ.ขอให้เซ็นต์รับรองให้นักโทษ สส. จองมินเจไป


ทั้งๆที่ไม่ได้เต็มใจนัก แต่จำยอมเพื่อแลกกับการได้ช่วยคนไข้จรจัดต่อไป และการผ่าตัดรักษาแม่ใน รพ.นี้ แต่หลังจากนาอีเจติดคุก แม่ก็เสียชีวิตเพราะไม่ได้รับการรักษา เป็นอีกหนึ่งความแค้นเคืองของเขา..


สามปีให้หลังหนังใหม่เต็มเรื่อง เมื่อนาอีเจพ้นโทษ แต่อีแจฮวานกลับถูกจับคดียาเสพติด จึงสบช่องเหมาะให้นาอีเจเดินเกมแผนแก้แค้นเอาคืนอย่างถึงพริกถึงขิง ด้วยกระบวนการสุดแยบยลซับซ้อน ปนความนิ่งเฉียบจนดูเหมือนจิต สไตล์เกลือจิ้มเกลือ คือ ใช้กฎหมายการระงับคดี กลับมาเล่นงานอีแจฮวาน ทายาทแทกัง


ในขณะที่ในคนตระกูลแทกังก็ห้ำหั่นแย่งอำนาจกันเองอย่างมีเบื้องลึกเบื้องหลัง ธุรกิจในกลุ่มมีหลายกิจการ ไม่ว่าจะเป็นเคมีคอล ขนส่ง ฯลฯ แต่เรือธง (Flagship) ก็คือ โรงพยาบาล หลังประธานใหญ่ผู้เป็นพ่อจู่ๆเกิดป่วยเป็นอัลไซเมอร์จนต้องสละตำแหน่ง ขั้วแย่งชิงอำนาจฝ่ายหนึ่ง คือ ผู้สืบทอดธุรกิจในความตั้งใจเดิมของประธานใหญ่


ได้แก่ โมอีรา (รับบทโดย จินฮีคยอง) ซึ่งเป็นเมียใหม่ และลูกทั้งสอง อีแจฮวาน ที่เกเรไม่เอาถ่าน อีแจอิน (รับบทโดย อีดาอิน) เพิ่งจบกฎหมายมาจากต่างประเทศ กับอีกฝ่ายคือ อีแจจุน (รับบทโดย ชเววอนยอง) ลูกเมียเก่าผู้มีปมชีวิต แต่เป็นตัวจริงที่ฉลาดและมากฝีมือในงาน เป็นตัวแสบมาดนิ่งที่กำลังไต่เต้าตำแหน่งไล่บี้แม่เลี้ยง หวังขึ้นเป็นผู้นำกลุ่มธุรกิจแทน


นาอีเจจึงเข้าคลุกวงในด้วยการไปเป็น หมอเรือนจำ โดยสมัครเป็น ผอ.ศูนย์การแพทย์ของเรือนจำโซลตะวันออก เพื่อจัดการอีแจฮวาน ขุดคุ้ยข้อมูลนักโทษวีไอพี และสิ่งที่โยงใย รพ.แทกัง ทำให้คนแรกที่ต้องต่อกรด้วย คือ ผอ.คนเดิมของศูนย์ ซอนมินชิก (รับบทโดย คิมบยองชอล) ที่ยังยืนขวางทางนาอีเจอย่างสุดแรง


เพราะเห็นแววตัวอันตราย จะทำลายความเป็นราชามาเฟียแห่งเรือนจำของเขา ขัดขวางผลประโยชน์ที่เขาได้จากใช้ยาแทนอาวุธคุมนักโทษ สับเปลี่ยนยาปลอมให้นักโทษ ยักยอกยาจริงไปขาย ส่งนักโทษป่วยไร้ประกันเข้ารพ.แฮอึนของตัวเอง โอย กินเรียบหลายเด้งมาก และที่สำคัญ ส่งนักโทษไปออกใบรับรองโรคปลอมเพื่อการระงับคดี ที่ รพ.แทกัง สิ่งที่ได้นอกเหนือจากเงินก็คือ การหวังไต่ขึ้นไปรับตำแหน่งหัวหน้าศูนย์วีไอพีของศูนย์แพทย์ทางไกล รพ.แทกังที่จะเปิดเร็วๆนี้


คู่ต่อสู้ของนาอีเจมีมากหน้าหลายตา ทั้งแบบเห็นๆ และอยู่เบื้องหลังชักใย ทั้งแบบย้ายข้างไปมาตามสถานการณ์ เพราะแต่ละคนฉลาดร้ายเขี้ยวๆ ยึดเป้าหมายผลประโยชน์ของตนเองเป็นที่ตั้ง ทำให้เกิดเกมการต่อสู้ที่พลิกไปมา ผลัดรุกผลัดรับ เดาเกมได้ยาก ทุกคนเหมือนอยู่โหมด poker face ในวงไพ่ ต่างมีไพ่เด็ดในมือ ต้องเก็บไต๋ซ่อนสีหน้า รอจังหวะปล่อย


นาอีเจต้องใช้กลเม็ดการสร้างโรคปลอมที่เนียนๆกว่า คือ วิเคราะห์หาโรคที่เหมาะสมกับประวัติ และปั่นร่างกายให้เกิดอาการของโรคขึ้นเอง (แค่การปลอมโรค ยังจริงจังเหนือกว่า ผอ.ซอน หรือ รพ.แทกังที่ใช้ยาช่วยหรือเซ็นต์มั่วๆไป) มาเพื่อช่วยนักโทษ มาดามโอจองฮี (รับบทโดย คิมจองนัม) ให้กลายเน็ตเวิร์คหนังออนไลน์ผู้ช่วย (มีความเกลือจิ้มเกลือเลยหละ) และนักโทษอื่นๆเพื่อประโยชน์การเดินแผนให้ถึงที่หมาย


ระหว่างการจัดการอีแจฮวาน และโค่นหมอซอน ยังมีเรื่องราวเบื้องลึกเบื้องหลังสลับซับซ้อน ที่ทยอยเผยมาทีละส่วน ล้วนเป็นข้อเท็จจริงเกี่ยวพันกับอดีตอันเจ็บปวดของนาอีเจ และความสกปรกเลวร้ายของตระกูลแทกัง ซึ่งนาอีเจต้องทุ่มสรรพกำลังสมองในการสาวไส้มาแฉความผิดส่งให้ถึงมือกฎหมาย


ในระหว่างนั้น ก็มีบุคคลที่เข้ามาเกี่ยวพันด้วยอีกหลายคน มีทั้งตัวช่วยและตัวฉุด ว่ากันไปตามสถานการณ์ เช่น หมอผู้ช่วยโกยองชอล (รับบทโดย อีจุนฮยอก) เภสัชกรบ๊กฮเยซู (รับบทโดย อีมินยอง) ในเรือนจำ จิตแพทย์ ฮันโซกึม (รับบทโดย ควอนนารา) ฮันบิท-น้องชายของโซกึม และอัยการ จองอึยชิก (รับบทโดย จางฮยอนซอง)


ด้านคุณภาพ


งาน Cinematography คือองค์ประกอบสำคัญที่ต้องชื่นชม เรื่องนี้มีโทนนัวร์หน่อย แต่เล่นแสงได้สวยงาม ภาพมีมิติแปลกตา โฟกัสการบิวท์อารมณ์ผ่านสีหน้า คู่ไปกับงานวางซาวน์ที่สะดุดหูกระตุ้นต่อมตื่นตัวได้ดี มีเอกลักษณ์เข้ากับพล็อตเรื่อง ที่โดดเด่นโดนใจมาก คือ เสียงตึ๊ดตึ๊ดของเครื่องมือการแพทย์ ประมาณว่าเป็นพวกเครื่องวัดสัญญาณชีพหรือหัวใจ ซึ่งจะดังพีคเร่งเร้าจังหวะหัวใจเราให้เต้นระทึกตามในทุกชอตที่สำคัญ


ด้านนักแสดง


แต่ทั้งหลายทั้งปวง ต้องยกความดีให้กับทีมนักแสดงหลักที่ขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้นมาก ไม่ว่าจะเป็น นัมกุงมิน หน้ายิ้มยั่วซ่อนร้าย กำแผนอย่างสุขุม ชเววอนยอง มาดนิ่งซ่อนร้ายแฝงความจิต คิมบยองชอล งูพิษฉาบรอยยิ้ม


หรือจะเป็นเทพแห่งกิ้งก่าดีนะ ทุกคนเป็นมือเก๋าที่สามารถเล่นน้อยๆแต่ได้อารมณ์เยอะๆ ปลายปีคงได้ชิงรางวัลการแสดงกันเองแน่นอน ส่วนการจับคู่กุ๊กกิ๊กของรุ่นใหญ่อย่างคิมจองนัมกับจางฮยอนซอง ก็ฟินโลดได้น่าเอ็นดูเกินคาด

รีวิว Doctor Prisoner

ความรู้ทางการแพทย์


สำหรับใครที่สนุกกับความรู้ทางการแพทย์ เรื่องนี้ศัพท์โรคและยาเยอะเชียว มีโรคใหม่ๆที่ไม่ค่อยคุ้นหูกันมาก่อน ถึงขั้นต้องเสิร์ชกูเกิลกันเลยเชียว อย่างน้อยที่สุด โรคฮันติงตัน ซึ่งเป็นตัวเอกของเรื่อง ต้องอยู่ในความสนใจผู้ชมแน่นอน


มันคือ Huntington Disease เป็นโรคความเสื่อมของสมอง ถ่ายทอดทางพันธุกรรม นอกจากความจำที่เสื่อมแล้ว ร่างกายจะเคลื่อนไหวไม่ได้ตามปกติ ออกอาการที่ปลายแขนปลายขา รวมไปถึงการแสดงอาการทางจิต เช่นซึมเศร้า ย้ำคิดย้ำทำ หรืออารมณ์สองขั้ว แต่เป็นโรคที่ไม่ค่อยพบเจอในกลุ่มคนไทยหรอก


โดยรวม


สามารถพูดได้ว่าซีรีส์เรื่องนี้ เป็นการฟาดฟันกันโดยมีวัตถุประสงค์ที่ไม่ดีเป็นแรงขับ ไม่ว่าจะเป็นความแค้น หรือความโลภ เราจะได้เห็นความร้ายๆของแต่ละตัวละคร ไม่ว่าจะคนมีอำนาจที่ใช้เงิน และตำแหน่งซื้อคนให้จัดการสิ่งที่ตัวเองต้องการ หรือคนมีความรู้เฉพาะทาง ที่ใช้ความรู้ไปในทางที่ผิด เพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ถือเป็นอีกครั้งที่เรื่องทางการแพทย์ถูกเล่าในมุมดาร์คแบบนี้ หลังจากที่เราได้ชม Cross เมื่อปีที่แล้ว


สรุป


สุดท้ายคือเป็นเรื่องที่มีคุณภาพมากๆ เรื่องหนึ่ง เนื้อเรื่องน่าติดตาม มีปมแบบคลายแล้วคลายอีก แสง สี เสียง ดี นักแสดงแสดงได้ดี สีหน้าปัง บทโอ ชวนให้ลุ้นทุกตอน รู้สึกว่าให้มุมมองที่ค่อนข้างฉีกออกไปจากหลายๆ เรื่องที่เคยดูมา ก็คือไม่มีใครดี55555 เหมือนแข่งกันใครเลวกว่า แข่งกันเผยธาตุแท้ มันส์ดี แต่ละตอนจะชอบทำให้เราตัดสินและคิดไปต่างๆ นานาตลอด ใครจะชนะนะ ใครจะแพ้นะ แล้วพอตอนต่อมาก็จะสร้างความพีคในพีคอีกทีให้เราดู เหนือฟ้ายังมีฟ้า แก้แค้นได้เจ็บแสบมาก แนะนำจริงๆ

ดู 192 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด

Dynasty

bottom of page